แผนการจัดการเรียนรู้

หน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ช่วงเวลาและการเรียงลำดับเหตุการณ์
รหัสวิชา    12102  รายวิชา  ประวัติศาสตร์      กลุ่มสาระการเรียนรู้  สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่  2                                                                                                         เวลา        11     ชั่วโมง
___________________________________________________________________________________                                    
มาตรฐานการเรียนรู้
                มาตรฐาน ส 4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลา และยุคสมัยของประวัติศาสตร์   สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ อย่างเป็นระบบ

                ตัวชี้วัด
                มฐ.ส 4.1 ป.2/1 
                มฐ.ส 4.1 ป.2/2 

สาระสำคัญ
ช่วงเวลาเป็นลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวและชีวิตของตนเอง  เรียงลำดับเหตุการณ์จากอดีต  สู่ปัจจุบันและไปสู่อนาคต

สาระการเรียนรู้
                1. ความรู้  ( K )
1.1 ช่วงเวลา
1.2 การเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว
                2. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด  ( P )
                การจำแนก การให้เหตุผล การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ การปฏิบัติ/การสาธิต  
การสรุปความรู้  
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์  ( A ) / คุณธรรมที่นำมาบูรณาการ
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน  /  มีความตั้งใจ  รู้จักหมั่นไตร่ตรองด้วยเหตุและผล

การประเมินผลรวบยอด
1.  ชิ้นงาน / ภาระงาน  
1. ใบงานที่ 1 ช่วงเวลาในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
2. ใบงานที่ 2 การเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว
2.  การประเมินผล

ใบงานที่ 1 ช่วงเวลาในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
เขียนข้อความที่กำหนดให้ลงในช่องว่างในประโยค
ที่กำหนดให้
เขียนข้อความที่กำหนดให้ลงในช่องว่างในประโยคที่กำหนดให้
ได้สัมพันธ์กัน  เชื่อมโยงถูกต้องครบทุกข้อ
เขียนข้อความที่กำหนดให้ลงในช่องว่างในประโยคที่กำหนดให้
ได้สัมพันธ์กันกับข้อความในประโยค ถูกต้องมากกว่า 
90  เปอร์เซ็นต์
เขียนข้อความที่กำหนดให้ลงในช่องว่างในประโยคที่กำหนดให้
ได้สัมพันธ์กันกับข้อความในประโยค ถูกต้องมากกว่า 
80  เปอร์เซ็นต์
เขียนข้อความที่กำหนดให้ลงในช่องว่างในประโยคที่กำหนดให้
ได้สัมพันธ์กันกับข้อความในประโยค ถูกต้องมากกว่า
60 เปอร์เซ็นต์




ใบงานที่ 2  การเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครั

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติของตนเองและครอบครัวจากการสืบค้นจากหลักฐาน
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติของตนเองและครอบครัวจากการสืบค้นจากหลักฐาน ได้สัมพันธ์กันมีการเชื่อมโยงให้เห็นภาพโดยรวมแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติของตนเองและครอบครัวจากการสืบค้นจากหลักฐานได้มีการจำแนกข้อมูล แสดง
ให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่าง
เป็นเหตุเป็นผล
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติของตนเองและครอบครัวจากการสืบค้นจากหลักฐานได้สอดคล้องกับข้อมูลมีการเขียนอธิบายให้เข้าใจง่าย
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติของตนเองและครอบครัวจากการสืบค้นจากหลักฐานได้แต่ยังไม่สอดคล้องกับ
ข้อมูล และไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม



การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มจำแนกบัตรคำที่มีความหมายสัมพันธ์กับอดีต  ปัจจุบันและอนาคต   และอธิบายเพิ่มเติมพร้อมยกตัวอย่างคำศัพท์ต่างประเทศเปรียบเทียบ
2. ให้นักเรียนยกตัวอย่างเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของอดีต  ปัจจุบันและอนาคต   แล้วจัดเรียง เป็นแถบประโยคในรูปของแผนภาพที่มีความสัมพันธ์ของแต่ละช่วงเวลา
3. ครูนำตัวอย่างปฏิทินมาให้นักเรียนร่วมกันศึกษาและร่วมกันบอกว่าในปฏิทินบอกอะไรบ้าง   แล้วครูบันทึกเป็นแผนภาพและร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับปฏิทิน
4. ครูอธิบายการนับเวลาตามปฏิทินแบบไทยและแบบสากล
5. ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างเดือนในปฏิทินที่มีบอกเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆ แล้วให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นและสรุปความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของปฏิทินเป็นแผนภาพ
6. ให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 ช่วงเวลาในอดีต ปัจจุบันและอนาคต
7. ครูให้นักเรียนร่วมกันศึกษาวิธีการสืบค้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว   โดยครูนำสำเนาทะเบียนบ้าน  บัตรประจำตัวประชาชนและสูติบัตรให้นักเรียนดูแล้วอธิบายและให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
8. ครูให้นักเรียนเขียนบันทึกประวัติของตนเองและครอบครัวลงในสมุดพร้อมระบุหลักฐาน
9. ให้นักเรียนทำใบงานที่ 2  การเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว
10. ให้นักเรียนร่วมกันสนทนาและยกตัวอย่างคำบอกช่วงเวลาที่แสดงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ปัจจุบันและอนาคต
11. ให้นักเรียนใช้คำบอกช่วงเวลาแสดงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวหรือชีวิตของตนเองลงในแบบบันทึกที่ครูกำหนดให้
12. ครูเขียนแผนภาพการใช้เส้นเวลา(Time Line) ลำดับเหตุการณ์ โดยยกตัวอย่างเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆ ของไทยแล้วครูอธิบายและให้นักเรียนร่วมกันสนทนา
13. ครูให้นักเรียนฝึกการเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว
14. สรุปความรู้เกี่ยวกับการใช้เส้นเวลา  ลำดับเหตุการณ์
15. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบทเรียนหรือตามที่ครูกำหนด

สื่อการเรียนรู้ / แหล่งการเรียนรู้
1. บัตรคำ
2. แถบประโยค
3. ปฏิทิน
4. สำเนาทะเบียนบ้าน  บัตรประจำตัวประชาชนและสูติบัตร
5. ใบงาน


หน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชุมชนของเรา
รหัสวิชา    12102  รายวิชา  ประวัติศาสตร์      กลุ่มสาระการเรียนรู้  สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่  2                                                                                                                เวลา        9     ชั่วโมง
________________________________________________________________________                                     
มาตรฐานการเรียนรู้
                มาตรฐาน ส 4.2 เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบันในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง  ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น

                ตัวชี้วัด
                มฐ.ส 4.2 ป.2/1
                มฐ.ส 4.2 ป.2/2

สาระสำคัญ
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับชุมชนทำให้ทราบวิถีชีวิตการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในชุมชน

สาระการเรียนรู้
                1. ความรู้  ( K )
1.1 การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับชุมชน
1.2 วิถีชีวิตของคนในชุมชน
                2. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด  ( P )
                การจำแนก การให้เหตุผล การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ การแก้ปัญหา การสรุปความรู้ 
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์  ( A ) / คุณธรรมที่นำมาบูรณาการ
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้  /  มีความตั้งใจ  มีความขยันหมั่นเพียร


การประเมินผลรวบยอด
1.  ชิ้นงาน / ภาระงาน  
                £ ใบงานที่ 3 การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชน
2.  การประเมินผล

ใบงานที่ 3  การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชน

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
วาดภาพหรือหาภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตถึงปัจจุบัน
วาดภาพหรือ
หาภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตถึงปัจจุบันได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนด และแตกต่างจากที่ครูยกตัวอย่างและมีการเชื่อมโยง
ให้เห็นถึงความ สัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น
วาดภาพหรือ
หาภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตถึงปัจจุบันได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนดและต่างจากที่ครูยกตัวอย่างและเชื่อมโยงกับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
วาดภาพหรือ
หาภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตถึงปัจจุบันได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนด ตามที่ครูยกตัวอย่าง แต่มีการดัดแปลงให้แตกต่าง
วาดภาพหรือ
หาภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตถึงปัจจุบันได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนดตามที่ครูยกตัวอย่าง
เท่านั้น


การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับชุมชนของตนเอง   และครูให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลของชุมชนโดยการไปสอบถามประวัติของชุมชนจากผู้คนในชุมชนแล้วบันทึกนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาวิถีชีวิตของคนในชุมชนในอดีตและปัจจุบัน   แล้วแบ่งกลุ่มให้นักเรียนจำแนกแถบประโยควิถีชีวิตชุมชนในอดีตกับวิถีชีวิตของชุมชนในปัจจุบันเป็นรูปแผนภาพบนกระดานและร่วมกันแสดงความคิดเห็น
3. ครูนำภาพการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนเปรียบเทียบกันระหว่างภาพของอดีตกับภาพของปัจจุบัน ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
4. ครูนำแถบประโยคเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนด้านต่างๆ จากอดีตกับปัจจุบันให้นักเรียนร่วมกันจำแนก
5. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาถึงสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนแล้วสรุปบันทึกเป็นแผนภาพบนกระดาน
6. ให้นักเรียนทำใบงานที่ 3  การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชน
7. ครูนำภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่ามีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนในชุมชนอย่างไร  โดยครูสรุปเป็นแผนภาพ
8. ให้นักเรียนร่วมกันนำเสนอการแก้ปัญหาผลกระทบการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อวิถีชีวิตของคนในชุมชน
9. ให้นักเรียนสรุปความรู้เกี่ยวกับชุมชนของเรา
10. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบทเรียนหรือตามที่ครูกำหนด

สื่อการเรียนรู้ / แหล่งการเรียนรู้
1. บัตรคำ
2. แถบประโยค
3. ใบงาน