หน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ช่วงเวลาและการเรียงลำดับเหตุการณ์
รหัสวิชา ส 12102 รายวิชา ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เวลา 11 ชั่วโมง
___________________________________________________________________________________
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ส 4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลา และยุคสมัยของประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ อย่างเป็นระบบ
ตัวชี้วัด
มฐ.ส 4.1 ป.2/1
มฐ.ส 4.1 ป.2/2
สาระสำคัญ
ช่วงเวลาเป็นลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวและชีวิตของตนเอง เรียงลำดับเหตุการณ์จากอดีต สู่ปัจจุบันและไปสู่อนาคต
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้ ( K )
1.1 ช่วงเวลา
1.2 การเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว
2. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด ( P )
การจำแนก การให้เหตุผล การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ การปฏิบัติ/การสาธิต
การสรุปความรู้
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ( A ) / คุณธรรมที่นำมาบูรณาการ
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน / มีความตั้งใจ รู้จักหมั่นไตร่ตรองด้วยเหตุและผล
การประเมินผลรวบยอด
1. ชิ้นงาน / ภาระงาน
1. ใบงานที่ 1 ช่วงเวลาในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
2. ใบงานที่ 2 การเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว
2. การประเมินผล
ใบงานที่ 1 ช่วงเวลาในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
เกณฑ์การประเมิน | ระดับคะแนน | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
เขียนข้อความที่กำหนดให้ลงในช่องว่างในประโยค ที่กำหนดให้ | เขียนข้อความที่กำหนดให้ลงในช่องว่างในประโยคที่กำหนดให้ ได้สัมพันธ์กัน เชื่อมโยงถูกต้องครบทุกข้อ | เขียนข้อความที่กำหนดให้ลงในช่องว่างในประโยคที่กำหนดให้ ได้สัมพันธ์กันกับข้อความในประโยค ถูกต้องมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ | เขียนข้อความที่กำหนดให้ลงในช่องว่างในประโยคที่กำหนดให้ ได้สัมพันธ์กันกับข้อความในประโยค ถูกต้องมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ | เขียนข้อความที่กำหนดให้ลงในช่องว่างในประโยคที่กำหนดให้ ได้สัมพันธ์กันกับข้อความในประโยค ถูกต้องมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ |
ใบงานที่ 2 การเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว
เกณฑ์การประเมิน | ระดับคะแนน | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติของตนเองและครอบครัวจากการสืบค้นจากหลักฐาน | เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติของตนเองและครอบครัวจากการสืบค้นจากหลักฐาน ได้สัมพันธ์กันมีการเชื่อมโยงให้เห็นภาพโดยรวมแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น | เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติของตนเองและครอบครัวจากการสืบค้นจากหลักฐานได้มีการจำแนกข้อมูล แสดง ให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่าง เป็นเหตุเป็นผล | เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติของตนเองและครอบครัวจากการสืบค้นจากหลักฐานได้สอดคล้องกับข้อมูลมีการเขียนอธิบายให้เข้าใจง่าย | เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติของตนเองและครอบครัวจากการสืบค้นจากหลักฐานได้แต่ยังไม่สอดคล้องกับ ข้อมูล และไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม |
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มจำแนกบัตรคำที่มีความหมายสัมพันธ์กับอดีต ปัจจุบันและอนาคต และอธิบายเพิ่มเติมพร้อมยกตัวอย่างคำศัพท์ต่างประเทศเปรียบเทียบ
2. ให้นักเรียนยกตัวอย่างเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของอดีต ปัจจุบันและอนาคต แล้วจัดเรียง เป็นแถบประโยคในรูปของแผนภาพที่มีความสัมพันธ์ของแต่ละช่วงเวลา
3. ครูนำตัวอย่างปฏิทินมาให้นักเรียนร่วมกันศึกษาและร่วมกันบอกว่าในปฏิทินบอกอะไรบ้าง แล้วครูบันทึกเป็นแผนภาพและร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับปฏิทิน
4. ครูอธิบายการนับเวลาตามปฏิทินแบบไทยและแบบสากล
5. ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างเดือนในปฏิทินที่มีบอกเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆ แล้วให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นและสรุปความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของปฏิทินเป็นแผนภาพ
6. ให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 ช่วงเวลาในอดีต ปัจจุบันและอนาคต
7. ครูให้นักเรียนร่วมกันศึกษาวิธีการสืบค้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว โดยครูนำสำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประจำตัวประชาชนและสูติบัตรให้นักเรียนดูแล้วอธิบายและให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
8. ครูให้นักเรียนเขียนบันทึกประวัติของตนเองและครอบครัวลงในสมุดพร้อมระบุหลักฐาน
9. ให้นักเรียนทำใบงานที่ 2 การเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว
10. ให้นักเรียนร่วมกันสนทนาและยกตัวอย่างคำบอกช่วงเวลาที่แสดงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ปัจจุบันและอนาคต
11. ให้นักเรียนใช้คำบอกช่วงเวลาแสดงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวหรือชีวิตของตนเองลงในแบบบันทึกที่ครูกำหนดให้
12. ครูเขียนแผนภาพการใช้เส้นเวลา(Time Line) ลำดับเหตุการณ์ โดยยกตัวอย่างเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆ ของไทยแล้วครูอธิบายและให้นักเรียนร่วมกันสนทนา
13. ครูให้นักเรียนฝึกการเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว
14. สรุปความรู้เกี่ยวกับการใช้เส้นเวลา ลำดับเหตุการณ์
15. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบทเรียนหรือตามที่ครูกำหนด
สื่อการเรียนรู้ / แหล่งการเรียนรู้
1. บัตรคำ
2. แถบประโยค
3. ปฏิทิน
4. สำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประจำตัวประชาชนและสูติบัตร
5. ใบงาน
หน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชุมชนของเรา
รหัสวิชา ส 12102 รายวิชา ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เวลา 9 ชั่วโมง
________________________________________________________________________
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ส 4.2 เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบันในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
ตัวชี้วัด
มฐ.ส 4.2 ป.2/1
มฐ.ส 4.2 ป.2/2
สาระสำคัญ
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับชุมชนทำให้ทราบวิถีชีวิตการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในชุมชน
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้ ( K )
1.1 การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับชุมชน
1.2 วิถีชีวิตของคนในชุมชน
2. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด ( P )
การจำแนก การให้เหตุผล การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ การแก้ปัญหา การสรุปความรู้
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ( A ) / คุณธรรมที่นำมาบูรณาการ
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ / มีความตั้งใจ มีความขยันหมั่นเพียร
การประเมินผลรวบยอด
1. ชิ้นงาน / ภาระงาน
£ ใบงานที่ 3 การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชน
2. การประเมินผล
ใบงานที่ 3 การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชน
เกณฑ์การประเมิน | ระดับคะแนน | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
วาดภาพหรือหาภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตถึงปัจจุบัน | วาดภาพหรือ หาภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตถึงปัจจุบันได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนด และแตกต่างจากที่ครูยกตัวอย่างและมีการเชื่อมโยง ให้เห็นถึงความ สัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น | วาดภาพหรือ หาภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตถึงปัจจุบันได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนดและต่างจากที่ครูยกตัวอย่างและเชื่อมโยงกับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล | วาดภาพหรือ หาภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตถึงปัจจุบันได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนด ตามที่ครูยกตัวอย่าง แต่มีการดัดแปลงให้แตกต่าง | วาดภาพหรือ หาภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตถึงปัจจุบันได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนดตามที่ครูยกตัวอย่าง เท่านั้น |
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับชุมชนของตนเอง และครูให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลของชุมชนโดยการไปสอบถามประวัติของชุมชนจากผู้คนในชุมชนแล้วบันทึกนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาวิถีชีวิตของคนในชุมชนในอดีตและปัจจุบัน แล้วแบ่งกลุ่มให้นักเรียนจำแนกแถบประโยควิถีชีวิตชุมชนในอดีตกับวิถีชีวิตของชุมชนในปัจจุบันเป็นรูปแผนภาพบนกระดานและร่วมกันแสดงความคิดเห็น
3. ครูนำภาพการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนเปรียบเทียบกันระหว่างภาพของอดีตกับภาพของปัจจุบัน ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
4. ครูนำแถบประโยคเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนด้านต่างๆ จากอดีตกับปัจจุบันให้นักเรียนร่วมกันจำแนก
5. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาถึงสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชนแล้วสรุปบันทึกเป็นแผนภาพบนกระดาน
6. ให้นักเรียนทำใบงานที่ 3 การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในชุมชน
7. ครูนำภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่ามีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนในชุมชนอย่างไร โดยครูสรุปเป็นแผนภาพ
8. ให้นักเรียนร่วมกันนำเสนอการแก้ปัญหาผลกระทบการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อวิถีชีวิตของคนในชุมชน
9. ให้นักเรียนสรุปความรู้เกี่ยวกับชุมชนของเรา
10. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบทเรียนหรือตามที่ครูกำหนด
สื่อการเรียนรู้ / แหล่งการเรียนรู้
1. บัตรคำ
2. แถบประโยค
3. ใบงาน